Trong diễn đàn MMA Digital với chủ đề Shape the Future (tạm dịch: Dẫn hướng tương lai) mới đây bà Phan Đặng Trà My - Phó Tổng Giám Đốc VCCorp – đã có những chia sẻ tường tận về chiến dịch marketing thành công của VinFast và đưa ra bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 bai-hoc-marketing-tu-thanh-cong-cua-vinfast-tai-paris-motor-show-ma-doanh-nghiep-nao-cung-co-the-ap-dung- anh-1

Bà Trà My chia sẻ “đề bài VinFast đặt ra cho doanh nghiệp đứng đằng sau sự kiện này không chỉ là khiến 80% người Việt Nam biết rằng có một thương hiệu ô tô Việt ra mắt tại một triển lãm thuộc hàng Top thế giới, mà còn nhắm tới việc thu thập dữ liệu khách hàng để có các “action” tiếp theo…”

"Nắm bắt xu hướng mới nhất của thị trường là chìa khoá để các marketer có thể linh hoạt đáp ứng nhu cầu của khách hàng", Và như chúng ta đã thấy sự kiện livestream ra mắt xe VinFast tại Pháp thu hút gần 1,5 triệu người xem đồng thời và hơn 8 triệu lượt view trên toàn kênh của sự kiện; chiếm gần 70% số người sử dụng Internet tại Việt Nam; đồng thời, lượng băng thông sử dụng chiếm tới 1/10 băng thông toàn bộ mạng Internet Việt Nam tại thời điểm đó. VinFast trở thành đề tài chính trên hơn 4.700 bài báo khác nhau.

Chưa bao giờ, Việt Nam lại có một sự kiện thu hút lượng người theo dõi trên online lớn đến vậy, thậm chí còn lớn hơn cả lượng người xem trận chung kết U23 Việt Nam trên đất Thường Châu, Trung Quốc diễn ra vào cuối tháng 1 năm 2018 vừa qua.

Nhưng "đề bài" VinFast vấn đề không chỉ là 80% người Việt Nam biết rằng có một thương hiệu ô tô Việt ra mắt tại một triển lãm thuộc hàng Top thế giới, mà còn nhắm tới việc thu thập dữ liệu khách hàng để có các "action" tiếp theo… VCCorp đã làm thế nào?

Công thức marketing VCCorp áp dụng trong sự kiện trên, theo tiết lộ của bà My, là Engagement Framework (tạm hiểu là Hệ thống tương tác), tạm hiểu là số người có tương tác với nội dung của bạn.

Ví dụ một bài post trên Facebook, Engagement được tính là số người click, bình luận và chia sẻ và những người có xem video hoặc có click vào liên kết hay hình ảnh bạn post lên, thậm chí số lượt click vào tên của người bình luận, nhấn like cho một comment, click vào tên Page hay đưa negative feedback về cho Facebook bằng cách report nội dung của bạn thì cũng được tính.

Theo bà My, bản chất công cụ "Engagement" đơn thuần giống như một chiến dịch digital marketing thông thường, nhưng tương tác với độc giả trên nhiều chiều, tạo ra nhiều cơ hội "action" khác nhau.

Công thức 60:40 trong phân bổ ngân sách marketing

bai-hoc-marketing-tu-thanh-cong-cua-vinfast-tai-paris-motor-show-ma-doanh-nghiep-nao-cung-co-the-ap-dung-anh-2

Theo Phó Tổng Giám đốc VCCorp cho biết thông thường, ngân sách marketing thường tập trung vào việc tạo ra content, chiếm 80 - 90% ngân sách của các nhãn hàng.

"Tuy nhiên, tỷ lệ vàng chúng tôi đưa ra là 60:40, tức 60% là mức tối đa dành cho ngân sách tạo content, và 40% là chi phí truyền thông để content ấy được lan toả", bà My nói.

Ban đầu, chiến dịch marketing cho sự kiện ra mắt VinFast tại Paris từng được nhận định là chiến dịch đắt đỏ và hào nhoáng, tạo được nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) nhưng chưa chắc đã chuyển đổi được ra doanh số, trong khi mục tiêu cuối cùng của các chiến dịch marketing đều nhắm tới việc bán được hàng.

Khi content được lan toả trên nhiều mặt trận truyền thông, marketer phải quan tâm nhiều nhất đến việc xác định các "điểm chạm" mà độc giả của kênh truyền thông và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, từ đấy tạo ra nhiều kịch bản liên quan đến tương tác chứ không chỉ dừng ở hoạt động truyền thông một chiều.

Các hoạt động livestream cũng không chỉ có content đơn thuần. Trong số các livestream từ các KOLs, livestream của MC Trấn Thành là một trong số những livestream có hoạt động minigame, tăng thêm tính tương tác.

"Engagement tạo ra click ngay thời điểm các bạn ra mắt thương hiệu chứ không phải chờ đến khi qua rất nhiều giai đoạn làm quen thương hiệu, tương tác rồi mới có hoạt động liên quan đến bán hàng".

"Từ những click đó, chúng tôi xây dựng được database khách hàng mục tiêu cho các hoạt động marketing hoặc bán hàng tiếp theo", bà My chia sẻ.

Kinh nghiệm cho các doanh nghiệp

Khi được hỏi : Nếu không có ngân sách tương tự như VinFast, không có nhiều nguồn lực như Vingroup thì có thể thực hiện được hay không? Công thức trên có phải chỉ áp dụng được với các doanh nghiệp lớn? Hay chỉ phù hợp với một chiến dịch ra mắt sản phẩm? Chiến dịch marketing một dòng sản phẩm nhỏ có thể áp dụng không?

"Công thức này chúng tôi áp dụng cho tất cả khách hàng, trừ phi khách hàng không chọn một kênh media nào", bà My cho biết.

Bà My cũng bóc tách 3 điểm nhấn tối quan trọng để có một chiến dịch marketing thành công như sự kiện ra mắt của VinFast:

Yếu tố quan trọng nhất là tạo ra được Inspirational Brand Story (Một câu chuyện thương hiệu truyền cảm hứng), trong trường hợp của VinFast là chạm được vào LÒNG TỰ HÀO của người Việt, trong bối cảnh lần đầu tiên có một thương hiệu ô tô made-in-Vietnam bước ra thế giới.

Đừng bỏ quên sự có mặt của báo chí chính thống, bởi đó là kênh giúp bạn lan tỏa thông tin thương hiệu một cách hiệu quả và đáng tin cậy nhất.

Làm cách nào tạo ra được nhiều content, nhiều điểm chạm tương tác với khách hàng hơn. Một trong những yếu tố thành công của chiến dịch Engagement với VinFast, bà My cho biết, là "Cross-chanel". Đa dạng về content chứ không chỉ đơn thuần là một content phát sóng trên tất cả các kênh.

Cách VCCorp thực hiện là dựa trên một nội dung cơ bản ban đầu, với từng tập độc giả, nhóm thực hiện lại tạo ra một nội dung khác nhau, giúp độc giả có cái nhìn toàn cảnh về thương hiệu của doanh nghiệp.

Cuối cùng bà My nhắn nhủ "Quan trọng là hãy nhìn nội dung của bạn dưới góc nhìn của độc giả, chứ không phải góc nhìn của một marketer hay một chủ thương hiệu".

(Theo Tri Thức Trẻ)

 

 

Tin công nghệ & marketing

Bí quyết để Fanpage tăng theo dõi tự nhiên

Khi tạo dựng một Fanpage mới bạn muốn trang có thêm nhiều lượt theo dõi hãy thử những cách dưới đây nhé! 1. TẬN DỤNG DANH SÁCH BẠN BÈ Tận dụng vốn tự có là cách đầu tiên mình làm khi tự...

Quảng cáo Facebook của bạn không được duyệt, lý do là gì?

Quảng cáo Facebook của bạn không được duyệt, lý do là gì?

Quảng cáo không được phê duyệt sẽ dẫn đến không thể phân phối quảng cáo đến khách hàng. Hơn nữa nếu có nhiều quảng cáo không được duyệt thì tài khoản của bạn sẽ có nguy cơ bị hạn chế...

viết content facebook

Những lỗi thường gặp khi viết Content Facebook

Khi viết Content Facebook bạn có nhận thấy một số bài viết không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Thử xem bạn có đang gặp phải những lỗi dưới đây không nhé! 1. Tiêu đề và phần mở...

top công ty thiết kế website hàng đầu tại Hải Dương

TẶNG NGAY 1TRIỆU KHI THIẾT KẾ WEBSITE TRONG THÁNG 7 NÀY

Để hỗ trợ khách hàng mở cửa trở lại, thúc đẩy doanh số sau mùa giãn cách, E-SMART ƯU ĐÃI LỚN: GIẢM 10% phí dịch vụ khi khách hàng sử dụng dịch vụ quảng cáo Google, Facebook , Youtube GIẢM NGAY 1.500.000₫...

Facebook E-Smart

Facebook WebHD

Youtube Channel

Support 24/7 - Miễn phí cuộc gọi - 0936.901.885 - 09365.344.85 - Email: sale@web-haiduong.com

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU CỦA THIẾT KẾ WEB-HAIDUONG.COM

Thiết kế Web tại Hải Dương - Tăng like Facebook - Quảng cáo Google Toyota Nam Định Suzuki Hải Dương Công ty Mazda Hải Dương - bán xe Mazda 3Hyundai Hải Dương 34 funNhà đẹp Hải DươngÁo Cưới Minh Hằng 42 Đại Lộ Hồ Chí Minh - TP Hải Dương Eternity Fitness & Yoga Center An Phú chuyên sản xuất túi golf

Tư vấn Zalo Hotline: 0936.901.885
Powered by Web-Haiduong.com 2014 - All Rights Reserved.